ชื่อปริญญา
ภาษาไทย (ชื่อเต็ม) : บริหารธุรกิจบัณฑิต (การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่)
(อักษรย่อ) : บธ.บ. (การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่)
ภาษาอังกฤษ (ชื่อเต็ม) : Bachelor of Business Administration (Modern Trade Business Management)
(อักษรย่อ) : B.B.A. (Modern Trade Business Management)
ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- ปรัชญา
ในการจัดทำหลักสูตรนี้ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ได้ดำเนินการภายใต้ปรัชญาดังต่อไปนี้
1) มุ่งมั่นผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ ให้สอดคล้องกับความต้องการกำลังคนของประเทศ รวมถึงประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค
2) มุ่งเน้นให้หลักสูตรมีความสอดคล้องกับปรัชญาของสถาบันฯ คือ “การศึกษาคือบ่อเกิดแห่งภูมิปัญญา (Education is the Matrix of Intellect)” ผลิตบัณฑิตที่เปี่ยมไปด้วยภูมิปัญญา
3) ใช้การเรียนการสอนที่เน้นการเรียนรู้ควบคู่การปฏิบัติงานจริง (Work-based Education) เป็นสำคัญ
- ความสำคัญ
จากการเติบโตของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัล และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค การจัดทำหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (ต่อเนื่อง) จะช่วยพัฒนากำลังคนให้มีความพร้อมในการทำงานได้ทันที ทุกคนสามารถเรียนได้ เพิ่มโอกาสทางการเรียนและความเท่าเทียมในการศึกษา ช่วยสร้างโอกาส เพิ่มขีดความสามารถ และยกระดับทักษะวิชาชีพให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจและสังคม
- วัตถุประสงค์
1) ผลิตบัณฑิตเป็นนักจัดการ นักปฏิบัติ และผู้ประกอบการที่ตรงกับความต้องการของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ ธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการค้าสมัยใหม่ รวมทั้งภาคธุรกิจอุตสาหกรรมและการบริการอื่น ๆ โดยเน้นให้นักศึกษาเรียนรู้จากประสบการณ์จริง
- ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการนำไปประยุกต์ใช้ในภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการค้าสมัยใหม่ได้ ตลอดจนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสื่อสารได้เป็นอย่างดี
- ผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรมและมีความรับผิดชอบต่อสังคม
- ผลิตบัณฑิตที่มีความเป็นผู้นำ มีความใฝ่รู้ เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
- เหตุผลของการพัฒนาหรือการปรับปรุงหลักสูตร
1) พัฒนาหลักสูตรให้มีเนื้อหาทันสมัยให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของเศรษฐกิจในยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นพลวัตร และส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ รวมถึงธุรกิจการค้าสมัยใหม่ทั้งแบบมีหน้าร้าน และไม่มีหน้าร้าน
2) พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ ภายใต้แผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ ด้านมิติการศึกษา และการส่งเสริมพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0
3) พัฒนาหลักสูตรให้มีจุดเน้นทางด้านภาคปฏิบัติเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของสถาบันฯ ในด้านการเรียนรู้ควบคู่ไปก้บการปฏิบัติงานจริง (Work-based Education)
4) พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับมิติด้านความต้องการของกำลังแรงงาน ตามการขยายตัวของธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งที่มีการเติบโตและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งตลาดในประเทศและตลาดในภูมิภาคเอเชีย
ความเป็นมาและจุดเด่นของสาขาวิชา
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกในประเทศที่เปิดดำเนินการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ในระดับปริญญาตรี ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติงานจริง (Work-based Learning) เพื่อผลิตบัณฑิตที่มิได้เป็นแต่เพียงเป็นผู้มีความรู้ หากแต่เป็นผู้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยทักษะ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญในการบริหารงานด้านธุรกิจการค้าสมัยใหม่อย่างแท้จริง
ในส่วนของการศึกษาภาคทฤษฎี นักศึกษาจะได้ศึกษากับคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิในห้องเรียนที่ครบครันด้วยอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย ในส่วนของการฝึกปฏิบัติงานจริง นักศึกษาจะได้ฝึกเตรียมเข้าทำงานในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งเป็นร้านค้าสมัยใหม่ (Modern Trade) ในกลุ่มบริษัทซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น เป็นห้องเรียนอีกรูปแบบหนึ่งที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้และฝึกฝนทักษะที่ต่างจากการเรียนในห้องเรียน ทั้งการจัดการส่วนหน้าร้าน การบริหารจัดการร้าน การต้อนรับและบริการลูกค้า ทั้งนี้ เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานได้ทันทีหลังสำเร็จการศึกษาในตำแหน่งผู้บริหารระดับต้น และพัฒนาไปสู่ผู้บริหารระดับสูงต่อไป
ตลอด 2 ปีของหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ นักศึกษาจะได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาจาก บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และในระหว่างศึกษา นักศึกษาจะมีรายได้จากการฝึกเตรียมเข้าทำงาน สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่จึงเป็นรูปแบบการศึกษาที่เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสศึกษาและพัฒนาตนเองอย่างแท้จริง สมดังปณิธานของสถาบันที่จะเป็นแหล่ง “สร้างมืออาชีพด้วยมืออาชีพ”
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตร
1. จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร จำนวน 72 หน่วยกิต
2. โครงสร้างหลักสูตร
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 15 หน่วยกิต ประกอบด้วย 2 หมวด ดังนี้
1.1) หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM 9 หน่วยกิต
1.2) หมวดศาสตร์แห่งชีวิต 6 หน่วยกิต
2) หมวดวิชาเฉพาะ จำนวน 54 หน่วยกิต ประกอบด้วย 3 กลุ่มวิชา ดังนี้
2.1) กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ 15 หน่วยกิต
2.2) กลุ่มวิชาชีพบังคับ 30 หน่วยกิต
2.3) กลุ่มวิชาชีพเลือก 9 หน่วยกิต
3) หมวดวิชาเลือกเสรี จำนวน 3 หน่วยกิต
แผนการศึกษา
แผนการศึกษาตลอดหลักสูตร สำหรับนักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (ต่อเนื่อง)
ปีการศึกษาที่ 1
ชั้นปีที่ 1 | |||||
ภาคการศึกษาที่ 1 | ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
10xxxxx | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM | 2 | 10xxxxx | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM | 2 |
10xxxxx | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM | 3 | 10xxxxx | หมวดศาสตร์แห่งชีวิต | 3 |
1101101 | การตลาดเพื่อการจัดการธุรกิจ | 3 | 1101103 | การจัดการโลจิสติกส์และ
ซัพพลายเชน |
3 |
1101102 | การจัดการองค์การและทรัพยากรมนุษย์ในยุคดิจิทัล | 3 | 1132102 | กลยุทธ์การขายและเอกลักษณ์การบริการ | 3 |
1132101 | การจัดการร้านค้าคุณภาพ | 3 | 1132103 | การจัดการธุรกิจดิจิทัล | 3 |
1132151 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 1 | 3 | 1132152 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 2 | 3 |
รวม | 17 | รวม | 17 |
ปีการศึกษาที่ 2
ชั้นปีที่ 2 | |||||
ภาคการศึกษาที่ 1 | ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
10xxxxx | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM | 2 | 10xxxxx | หมวดศาสตร์แห่งชีวิต | 3 |
1101204 | การบัญชีบริหารเพื่อการจัดการธุรกิจ | 3 | 1101205 | กฎหมายธุรกิจ | 3 |
1132204 | การจัดการผลิตภัณฑ์สำหรับธุรกิจการค้าสมัยใหม่ | 3 | 1132205 | การวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ
|
3 |
1103xxx | กลุ่มวิชาชีพเลือก (1) | 3 | 1132206 | สัมมนาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ | 3 |
1103xxx | กลุ่มวิชาชีพเลือก (2) | 3 | 1103xxx | กลุ่มวิชาชีพเลือก (3) | 3 |
1132253 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 3 | 3 | xxxxxxx | หมวดวิชาเลือกเสรี | 3 |
1132254 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 4 | 3 | |||
รวม | 17 | รวม | 21 |
ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่คาดหวังของหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (TQF)
1. คุณธรรม จริยธรรม
ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
(1) แสดงออกถึงความมีวินัย และตรงต่อเวลา
(2) ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะ
(3) มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง สังคมและการประกอบอาชีพ
(4) แสดงออกซึ่งประเพณีและวัฒนธรรมไทย
(5) ปฏิบัติตามระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
2. ความรู้
ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
(1) สามารถอธิบาย ใช้ทฤษฎี หลักการพื้นฐาน ที่เรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
(2) สามารถอธิบาย ใช้ทฤษฎี หลักการของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และสามารถนำมาประยุกต์หรือเป็นพื้นฐานในการเรียนและการทำงาน
(3) สามารถวิเคราะห์และเลือกใช้ความรู้ในศาสตร์ที่เรียน เพื่อการวางแผน การเรียนและการทำงาน
3. ทักษะทางปัญญา
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
(1) สามารถวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์โดยใช้ศาสตร์ที่เรียน เพื่อใช้ในการวางแผนการทำงาน และปฏิบัติงานจริง
(2) สามารถจัดระบบและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ โดยนำศาสตร์ที่เรียนมาเชื่อมโยง ต่อยอดความรู้ และพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน
(3) มีความกระตือรือร้นในการใฝ่หาความรู้ ในศาสตร์ที่เรียนและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(1) สามารถปฏิบัติตามกฏระเบียบ ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กร
(2) มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความรับผิดชอบ มีภาวะผู้นำ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
(3) พัฒนาตนเองต่อหน้าที่ความรับผิดชอบและงานที่ได้รับมอบหมาย
(4) จัดสรรเวลาการทำงาน การดูแลสุขภาพชีวิตส่วนตัว และการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานในองค์กรและบุคคลทั่วไป
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) สามารถใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์และสถิติในการวิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลในการเรียนและการทำงาน
(2) สามารถใช้ภาษาไทย ในการอธิบายหลักการและสถานการณ์ รวมถึงการสื่อสารความหมายได้อย่างถูกต้องและตรงประเด็น
(3) สามารถใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการติดต่อสื่อสารอย่างน้อยหนึ่งภาษา
(4) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสืบค้น เก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ นำเสนอผลงาน และการฝึกปฏิบัติงาน
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
(1) พนักงานในธุรกิจการค้าสมัยใหม่ เช่น ฝ่ายปฏิบัติการร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า
(2) พนักงานบริษัท
(3) ผู้บริหารองค์กร
(4) ผู้ประกอบการร้าน Modern Trade
(5) ผู้ประกอบการผลิตสินค้าและบริการทั้งออนไลน์ และออฟไลน์