คงปฏิเสธไม่ได้ว่า LINE ได้กลายเป็นโปรแกรมที่เคียงคู่และเป็นส่วนหนึ่งบนหน้าจอสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์พีซี สำหรับทุกคนไปเสียแล้ว LINE ไม่ใช่เป็นผู้บุกเบิกแอฟพลิเคชั่นการติดต่อสื่อสารทางสื่อสังคมออนไลน์แต่ LINE เป็นผู้บุกเบิกในการคิดสติ๊กเกอร์และตอบทุกความต้องการของผู้ใช้ในโลกยุคดิจิทัล อันเนื่องจากประโยชน์ ทั้งการใช้งานที่สะดวก รวดเร็ว ประหยัด มากกว่าแค่การติดต่อสื่อสาร อีกทั้ง LINE ยังสามารถโทรข้ามทวีป Free call และผ่าน Video call เห็นคู่สนทนาในช่วงเวลาดังกล่าว ระบบการค้นหาเพื่อนด้วย QR Code จากเบอร์โทรศัพท์, สร้างกลุ่มไลน์ตามสะดวกในการสนทนาเป็นกลุ่ม ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นของแอพพลิเคชั่นนี้
แต่จะมีกี่คนที่รู้จุดกำเนิดของโปรแกรมนี้ LINE นั้นเกิดมาจากวิกฤตทำให้กลุ่มคนจำนวนหนึ่งต้องคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า LINE เกิดมาเมื่อช่วงปี 2011 ถือกำเนิดจากเหตุการณ์สึนามิ แผ่นดินไหวอย่างรุนแรงในภูมิภาค Tohoku ที่ทำให้ระบบการสื่อสารประเภท Voice ล่มจนติดต่อกันไม่ได้ บริษัท NHN Japan เป็นบริษัทผู้สร้าง LINE คือ บริษัท NHN (บริษัท NHN เป็นบริษัทให้บริการอินเทอร์เน็ตและให้บริการเว็บไซต์แบบครบวงจรในระดับดีมาก) ได้ร่วมมือกับบริษัท Naver Japan และบริษัท Livedoor โดยมีบริษัท NHN Japan เป็นผู้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาด
#LINE ถือกำเนิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ โดยเริ่มจาก 2 ธุรกิจหลักคือ เว็บการค้นหาและเกมส์ ต่อมาLINE ได้มีการพัฒนาให้มีความหลากหลายที่พร้อมนวัตกรรมที่ทันสมัย เพื่อให้คนที่ใช้บริการได้ประโยชน์และสนุกไปกับการใช้งาน ผู้ใช้สามารถตกแต่งภาพถ่ายเองได้ มีสติ๊กเกอร์ให้เลือกแทนการพิมพ์ตัวอักษรหรือข้อความ บ่งบอกความรู้สึกของผู้ใช้ LINE จากสีหน้า ท่าทางของตัวการ์ตูนหลัก ที่มีบุคลิคลักษณะของตัวเอง ซึ่งเป็นจุดเด่น เช่น
#Moon เป็นสติกเกอร์หัวกลม ตัวสีขาว เป็นสติกเกอร์พื้นฐาน ที่ถ่ายทอดได้ทุกอารมณ์
#Cony เป็นสติกเกอร์กระต่ายสีขาว หูสีชมพู โดยโคนี่มักจะมาพร้อมกับตัวการ์ตูนบราวน์
#Brown เป็นหมีสีน้ำตาล หน้านิ่งแต่แสดงอารมณ์ออกมาทางสีหน้า
#James เป็นสติกเกอร์หนุ่ม ผมสีทอง เสื้อขาว กางเกงดำ ตัวแทนของความเจ้าเล่ห์
#Sally เป็นเป็ดสีเหลืองตัวเล็กมักจะปรากฎกับตัวอื่นตลอดจนตัวการ์ตูนของ LINE ยังนำมาผลิตเป็นของใช้ ของสะสม ที่สร้างกระแสนิยมและคาแรคเตอร์อันเป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังเป็นการแสดงออกทางศิลปะและวัฒนธรรม (Arts and Cultural) และเป็นการสร้างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสร้างสรรค์ของชาวญี่ปุ่น
เรียบเรียงโดย รศ.เหมือนจิต จิตสุนทรชัยกุล
คณะบริหารธุรกิจ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ติดตามข่าวสารจาก ALL Retail Business Center ได้ที่
Facebook : https://m.facebook.com/AllRetailBusinessCenter/
#Panyapiwat #PIM #ALLRetail #ALLRetailbyPIM #Retail #ModernTrade #ธุรกิจค้าปลีก #ธุรกิจค้าส่ง #เทรนด์วันนี้ #LINE #Socialmedia #สติ๊กเกอร์ #linesticker