ชื่อปริญญา
ภาษาไทย (ชื่อเต็ม) : บริหารธุรกิจบัณฑิต (การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่) (ต่อเนื่อง) (ระบบการศึกษาทางไกลทางอินเทอร์เน็ต)
(อักษรย่อ) : บธ.บ. (การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่)
ภาษาอังกฤษ (ชื่อเต็ม) : Bachelor of Business Administration (Modern Trade Business Management) (Continuing Program) (Internet-based Distance Education)
(อักษรย่อ) : B.B.A. (Modern Trade Business Management)
ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.1 ปรัชญา
ในการจัดทำหลักสูตรนี้ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ได้ดำเนินการภายใต้ปรัชญาดังต่อไปนี้
1) มุ่งมั่นผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ ให้สอดคล้องกับความต้องการกำลังคนของประเทศ รวมถึงประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค
2) มุ่งเน้นให้หลักสูตรมีความสอดคล้องกับปรัชญาของสถาบันฯ คือ “การศึกษาคือบ่อเกิดแห่งภูมิปัญญา (Education is the Matrix of Intellect)” ผลิตบัณฑิตที่เปี่ยมไปด้วยภูมิปัญญา
3) ใช้การเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เน้นการเรียนรู้ควบคู่การปฏิบัติงานจริง (Work-based Education) เป็นสำคัญ
1.2 ความสำคัญ
จากการเติบโตของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัล และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค การจัดทำหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (ต่อเนื่อง) (ระบบการศึกษาทางไกลทางอินเทอร์เน็ต) จะช่วยพัฒนากำลังคนให้มีความพร้อมในการทำงานได้ทันที ทุกคนสามารถเรียนได้ เพิ่มโอกาสทางการเรียนและความเท่าเทียมในการศึกษา ช่วยสร้างโอกาส เพิ่มขีดความสามารถ และยกระดับทักษะวิชาชีพให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจและสังคม การศึกษาในระบบนี้สามารถศึกษาโดยผ่านระบบ LMS (Learning Management System) ที่น่าสนใจ ทั้งวีดีโอ ภาพนิ่ง และเสียงประกอบ หรือแม้แต่การบรรยายสดเพื่อเสริมหลักสูตร ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถเรียนได้โดยสะดวก ไม่ต้องเดินทางมาสถาบัน นับได้ว่าเป็นการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักศึกษา (Active Leaner) ภายใต้หลักการบริหารวิชาการ โดยยึดหลักนักศึกษาเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้และการพัฒนาในทุกมิติอย่างบูรณาการ และสามารถเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยเครื่องมือการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ได้อย่างสมบูรณ์ทั้งรายวิชา หรือทั้งหลักสูตร
1.3 วัตถุประสงค์
1) เปิดโอกาสทางการศึกษาให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษา ได้รับความรู้ทางธุรกิจการค้าสมัยใหม่ได้อย่างเท่าเทียมกัน
2) ผลิตบัณฑิตเป็นนักจัดการ นักปฏิบัติ และผู้ประกอบการที่ตรงกับความต้องการของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ ธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการค้าสมัยใหม่ รวมทั้งภาคธุรกิจอุตสาหกรรมและการบริการอื่น ๆ โดยเน้นให้นักศึกษาเรียนรู้จากประสบการณ์จริง
3) ผลิตบัณฑิตที่มีทักษะด้านการปฏิบัติการเชิงเทคนิค สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการค้าสมัยใหม่ได้ ตลอดจนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
4) ผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม มีความเป็นผู้นำ มีความใฝ่รู้ เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
5) ผลิตบัณฑิตที่มีกรอบความคิดเป็นสากล (International Mindset) มีการใช้ทักษะภาษาที่ดี รวมทั้งสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสื่อสารได้เป็นอย่างดี
ความเป็นมาและจุดเด่นของสาขาวิชา
จากการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัย และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจในรูปแบบธุรกิจการค้าปลีกและธุรกิจการค้าสมัยใหม่มีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่องทางการจำหน่ายสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้นแรงงานจึงต้องมีทักษะและความรู้ทางดิจิทัลมากขึ้น รวมถึงความต้องการแรงงานของผู้ประกอบการที่ต้องการทักษะแรงงานทั้งทักษะด้านความรู้ (hard skills) และทักษะด้านอารมณ์ (soft skills) เช่น ด้านการตลาด เทคโนโลยีดิจิทัล การคิดวิเคราะห์ มีจริยธรรม และมีความอดทน เป็นต้น
นอกจากนี้แนวโน้มการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกเติบโตมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลสมาคมผู้ค้าปลีกไทย พบว่า ดัชนีค้าปลีกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 2.97 ในปี 2559 เป็นร้อยละ 3.3 ในปี 2561 โดยเฉพาะในหมวดกลุ่มร้านสะดวกซื้อมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3.00 เป็นร้อยละ 3.4 สอดคล้องกับการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (Gross Domestic Product: GDP) ในปี 2561 ที่มีการเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 4.0-4.2 โดยพบว่า การบริโภคในภาคครัวเรือนมีแนวโน้มที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลการเติบโตทางธุรกิจค้าปลีกและการจ้างงานในธุรกิจที่เพิ่มสูงขึ้น (ประชาชาติธุรกิจ, 2562) ในส่วนความต้องการของตลาดแรงงานในกลุ่มประเภทธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจบริการยังคงเป็น 1 ใน 5 ของประเภทธุรกิจที่มีความต้องการแรงงานมากที่สุด และอาชีพการขายเป็นสายงานที่องค์กรเปิดรับมากที่สุด ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับกับสถานการณ์เศรษฐกิจและพฤติกรรมของผู้บริโภค จึงได้จัดทำหลักสูตรจัดการเรียนการสอนให้ตอบสนองต่อความต้องการของภาคธุรกิจ และพัฒนาบัณฑิตที่มีทักษะและความเชี่ยวชาญด้านการจัดการอย่างเป็นระบบ มีความเป็นผู้นำ และพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการในอนาคต และจากแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่เน้นการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน พัฒนาเชิงคุณภาพ ยกระดับแรงงานให้มีทักษะและสมรรถนะแรงงานสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน รวมถึงการสร้างโอกาสและความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันทางสังคม ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรม จึงเกิดกรอบแนวคิดแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579 ที่มีการวางกรอบในการพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัยและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และการสร้างโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางการศึกษา เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงทางการศึกษา (กระทรวงศึกษาธิการ, 2560) ตลอดจนนโยบาย 4 มิติ ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในมิติที่ 1 ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) และการขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะแห่งอนาคต ทั้งการเสริมทักษะใหม่ (upskill) และการพัฒนาทักษะที่มีอยู่ (reskill) ให้คนทำงานเกิดประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้น
นอกจากนี้ การเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางการเรียนในรูปแบบหนึ่งที่ทุกคนสามารถเข้าถึงทางการศึกษาได้ แนวโน้มการเรียนในรูปแบบหลักสูตรการเรียนออนไลน์ (Massive Open Online Course: MOOC) มีอัตราเพิ่มขึ้นสูงขึ้น ข้อมูล ณ ปี 2019 มีจำนวนมากกว่า 900 สถาบันการศึกษาที่มีการเปิดหลักสูตรการเรียนออนไลน์ และมีจำนวนประมาณ 11,000 หลักสูตร ในส่วนประเทศไทยพบว่า สถาบันการศึกษา 95 สถาบันมีหลักสูตรการเรียนแบบออนไลน์ และมีผู้เรียนประมาณ 214,692 คน (Thai Cyber University, 2562) ในการจัดทำหลักสูตรครั้งนี้ได้คำนึงถึงความต้องการผู้เรียนทุกกลุ่มให้สามารถเข้าถึงทางการศึกษาจึงเกิดการจัดการเรียนการสอนโดยผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก ผู้เรียนสามารถเข้าสู่ระบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เครื่องมือต่างๆ ที่มีอยู่ในระบบ เปรียบเป็นห้องเรียนเสมือนจริง ได้แก่ บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือสื่อสาร และสื่อการเรียนแบบมัลติมีเดียต่างๆ
ทั้งนี้จากสถานการณ์ปัจจุบันของภาคธุรกิจ สังคม และวัฒนธรรม จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลง โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพในการผลิตบุคลากรด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ที่มีความรู้ความสามารถทางด้านภาษา การใช้ชีวิตและวิชาชีพ เพื่อตอบสนองความต้องการกำลังคนที่ยังมีความขาดแคลนอยู่อีกมากในภาคธุรกิจ ทั้งนี้กำลังคนที่ผลิตจะต้องมีความพร้อมที่จะปฏิบัติงานได้ทันที และมีศักยภาพสูงในการพัฒนาตนเองให้เข้ากับลักษณะงานที่จะไปปฏิบัติ
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เป็นสถาบันอุดมศึกษาในเครือบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ที่มีองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจการค้าสมัยใหม่ เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงมีความพร้อมทั้งทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเชิงธุรกิจ และสถานที่ฝึกปฏิบัติงานที่พร้อมจะรองรับรูปแบบการศึกษาบนพื้นฐานของการทำงานจริง (Work-based Education) ทั้งนี้พันธกิจหลักของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ คือ การสร้างบัณฑิตมืออาชีพที่มีคุณภาพในเชิงวิชาการ วิชาชีพ พร้อมทั้งสามารถปฏิบัติงานได้จริง โดยนักศึกษาจะต้องเรียนรู้ภาคทฤษฎีและภาคฝึกปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ในสถานประกอบการด้วย ทั้งนี้จากความต้องการบัณฑิตด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ที่มีทักษะด้านภาษาและความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กอปรกับพันธกิจหลักของสถาบันดังกล่าว สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์จึงได้จัดทำหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (ต่อเนื่อง) (ระบบการศึกษาทางไกลทางอินเทอร์เน็ต) หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2563 ขึ้น
โครงสร้างหลักสูตร
แผนการศึกษา
ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่คาดหวังของหลักสูตร และสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (TQF)
3.1 หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
3.1.1. คุณธรรม จริยธรรม
(1) แสดงออกถึงความมีวินัย และตรงต่อเวลา
(2) ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะ
(3) มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง สังคมและการประกอบอาชีพ
(4) แสดงออกซึ่งประเพณีและวัฒนธรรมไทย
(5) ปฏิบัติตามระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
3.1.2. ความรู้
(1) สามารถอธิบาย ใช้ทฤษฎี หลักการพื้นฐาน ที่เรียนรู้และนาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจาวันและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
(2) สามารถอธิบาย ใช้ทฤษฎี หลักการของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และสามารถนามาประยุกต์หรือเป็นพื้นฐานในการเรียนและการทางาน
(3) สามารถวิเคราะห์และเลือกใช้ความรู้ในศาสตร์ที่เรียน เพื่อการวางแผน การเรียนและการทางาน
3.1.3. ทักษะทางปัญญา
(1) สามารถวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์โดยใช้ศาสตร์ที่เรียน เพื่อใช้ในการวางแผนการทางาน และปฏิบัติงานจริง
(2) สามารถจัดระบบและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ โดยนาศาสตร์ที่เรียนมาเชื่อมโยง ต่อยอดความรู้ และพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน
(3) มีความกระตือรือร้นในการใฝ่หาความรู้ ในศาสตร์ที่เรียนและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
3.1.4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(1) สามารถปฏิบัติตามกฏระเบียบ ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กร
(2) มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความรับผิดชอบ มีภาวะผู้นา และทางานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
(3) พัฒนาตนเองต่อหน้าที่ความรับผิดชอบและงานที่ได้รับมอบหมาย
(4) จัดสรรเวลาการทางาน การดูแลสุขภาพชีวิตส่วนตัว และการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานในองค์กรและบุคคลทั่วไป
3.1.5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) สามารถใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์และสถิติในการวิเคราะห์ และนาเสนอข้อมูลในการเรียนและการทางาน
(2) สามารถใช้ภาษาไทย ในการอธิบายหลักการและสถานการณ์ รวมถึงการสื่อสารความหมายได้อย่างถูกต้องและตรงประเด็น
(3) สามารถใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการติดต่อสื่อสารอย่างน้อยหนึ่งภาษา
(4) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสืบค้น เก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ นำเสนอผลงาน และการฝึกปฏิบัติงาน
3.2 หมวดวิชาเฉพาะ
3.2.1. คุณธรรม จริยธรรม
(1) แสดงออกถึงความมีวินัย และตรงต่อเวลา
(2) ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะ
(3) มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง สังคมและการประกอบอาชีพ
(4) แสดงออกซึ่งประเพณีและวัฒนธรรมไทย
(5) ปฏิบัติตามระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
3.2.2. ความรู้
(1) สามารถอธิบาย ใช้ทฤษฎี หลักการพื้นฐาน ที่เรียนรู้และนาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจาวันและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
(2) สามารถอธิบาย ใช้ทฤษฎี หลักการของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และสามารถนามาประยุกต์หรือเป็นพื้นฐานในการเรียนและการทางาน
(3) สามารถวิเคราะห์และเลือกใช้ความรู้ในศาสตร์ที่เรียน เพื่อการวางแผน การเรียนและการทางาน
3.2.3. ทักษะทางปัญญา
(1) สามารถวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์โดยใช้ศาสตร์ที่เรียน เพื่อใช้ในการวางแผนการทางาน และปฏิบัติงานจริง
(2) สามารถจัดระบบและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ โดยนาศาสตร์ที่เรียนมาเชื่อมโยง ต่อยอดความรู้ และพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน
(3) มีความกระตือรือร้นในการใฝ่หาความรู้ ในศาสตร์ที่เรียนและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
3.2.4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(1) สามารถปฏิบัติตามกฏระเบียบ ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กร
(2) มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความรับผิดชอบ มีภาวะผู้นา และทางานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
(3) พัฒนาตนเองต่อหน้าที่ความรับผิดชอบและงานที่ได้รับมอบหมาย
(4) จัดสรรเวลาการทางาน การดูแลสุขภาพชีวิตส่วนตัว และการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานในองค์กรและบุคคลทั่วไป
3.2.5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) สามารถใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์และสถิติในการวิเคราะห์ และนาเสนอข้อมูลในการเรียนและการทางาน
(2) สามารถใช้ภาษาไทย ในการอธิบายหลักการและสถานการณ์ รวมถึงการสื่อสารความหมายได้อย่างถูกต้องและตรงประเด็น
(3) สามารถใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการติดต่อสื่อสารอย่างน้อยหนึ่งภาษา
(4) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสืบค้น เก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ นาเสนอผลงาน และการฝึกปฏิบัติงาน
โอกาสในการประกอบอาชีพ
ตัวอย่างองค์กรที่นักศึกษา PIM เข้ารับการฝึกภาคปฏิบัติ
——————————————————————————————————————-