การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่เรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญธุรกิจการค้าสมัยใหม่ การตลาด และการจัดจำหน่ายในระดับสากลอย่าง CP All และร้าน 7-Eleven พร้อมเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการทำงานจริงเพื่อก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้บริหารและเจ้าของกิจการในอนาคต
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย (ชื่อเต็ม) : บริหารธุรกิจบัณฑิต (การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่)
(อักษรย่อ) : บธ.บ. (การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่)
ภาษาอังกฤษ (ชื่อเต็ม) : Bachelor of Business Administration (Modern Trade Business Management)
(อักษรย่อ) : B.B.A. (Modern Trade Business Management)
ปรัชญา
ในการจัดทำหลักสูตรนี้ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ได้ดำเนินการภายใต้ปรัชญาดังต่อไปนี้
1) มุ่งมั่นผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ ให้สอดคล้องกับความต้องการกำลังคนของประเทศ รวมถึงประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค
2) มุ่งเน้นให้หลักสูตรมีความสอดคล้องกับปรัชญาของสถาบันฯ คือ “การศึกษาคือบ่อเกิดแห่งภูมิปัญญา (Education is the Matrix of Intellect)” ผลิตบัณฑิตที่เปี่ยมไปด้วยภูมิปัญญา
3) ใช้การเรียนการสอนที่เน้นการเรียนรู้ควบคู่การปฏิบัติงานจริง (Work-based Education) เป็นสำคัญ
ความสำคัญ
จากการเติบโตของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงมีสูง และการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนมีผลเป็นรูปธรรมของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญกับการดำเนินธุรกิจประกอบกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัล และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค การปรับปรุงหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2563) จะช่วยพัฒนากำลังคนให้มีความพร้อมในการทำงานได้ทันที ทุกคนสามารถเรียนได้ เพิ่มโอกาสทางการเรียนและความเท่าเทียมในการศึกษา ช่วยสร้างโอกาส เพิ่มขีดความสามารถ และยกระดับทักษะวิชาชีพให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจและสังคม
วัตถุประสงค์
1) ผลิตบัณฑิตเป็นนักจัดการ นักปฏิบัติ และผู้ประกอบการที่ตรงกับความต้องการของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ ธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการค้าสมัยใหม่ รวมทั้งภาคธุรกิจอุตสาหกรรมและการบริการอื่น ๆ โดยเน้นให้นักศึกษาเรียนรู้จากประสบการณ์จริง
- ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการนำไปประยุกต์ใช้ในภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการค้าสมัยใหม่ได้ ตลอดจนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสื่อสารได้เป็นอย่างดี
- ผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรมและมีความรับผิดชอบต่อสังคม
- ผลิตบัณฑิตที่มีความเป็นผู้นำ มีความใฝ่รู้ เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
เหตุผลของการพัฒนาหรือการปรับปรุงหลักสูตร
1) สภาพของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง และด้วยอัตราการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับหลักสูตรเดิมให้มีความทันสมัยมากขึ้น
2) เพื่อตอบสนองนโยบายภาครัฐ ภายใต้แผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็น เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
3) สถาบันฯ มุ่งเน้นไปที่การจัดการเรียนการสอนแบบเน้นการเรียนรู้จากการทำงานจริง ดังนั้นจึงต้องปรับปรุงเนื้อหาของหลักสูตรเดิมเพื่อให้องค์ความรู้ภาคทฤษฎีสอดคล้องกับภาคปฏิบัติมากขึ้น
4) การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน บริษัทธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งมีการขยายตัวอย่างก้าวกระโดด ดังนั้นบริษัทจึงต้องการคนทำงานในธุรกิจนี้ทุกระดับ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่คาดหวังของหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (TQF)
- 1. คุณธรรม จริยธรรม
ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
(1) แสดงออกถึงความมีวินัย และตรงต่อเวลา
(2) ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะ
(3) มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง สังคมและการประกอบอาชีพ
(4) แสดงออกซึ่งประเพณีและวัฒนธรรมไทย
(5) ปฏิบัติตามระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
- ความรู้
ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
(1) สามารถอธิบาย ใช้ทฤษฎี หลักการพื้นฐาน ที่เรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
(2) สามารถอธิบาย ใช้ทฤษฎี หลักการของศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และสามารถนำมาประยุกต์หรือเป็นพื้นฐานในการเรียนและการทำงาน
(3) สามารถวิเคราะห์และเลือกใช้ความรู้ในศาสตร์ที่เรียน เพื่อการวางแผน การเรียนและการทำงาน
- 3. ทักษะทางปัญญา
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
(1) สามารถวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์โดยใช้ศาสตร์ที่เรียน เพื่อใช้ในการวางแผนการทำงาน และปฏิบัติงานจริง
(2) สามารถจัดระบบและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ โดยนำศาสตร์ที่เรียนมาเชื่อมโยง ต่อยอดความรู้ และพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน
(3) มีความกระตือรือร้นในการใฝ่หาความรู้ ในศาสตร์ที่เรียนและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
- 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(1) สามารถปฏิบัติตามกฏระเบียบ ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กร
(2) มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความรับผิดชอบ มีภาวะผู้นำ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
(3) พัฒนาตนเองต่อหน้าที่ความรับผิดชอบและงานที่ได้รับมอบหมาย
(4) จัดสรรเวลาการทำงาน การดูแลสุขภาพชีวิตส่วนตัว และการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานในองค์กรและบุคคลทั่วไป
- 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) สามารถใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์และสถิติในการวิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลในการเรียนและการทำงาน
(2) สามารถใช้ภาษาไทย ในการอธิบายหลักการและสถานการณ์ รวมถึงการสื่อสารความหมายได้อย่างถูกต้องและตรงประเด็น
(3) สามารถใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการติดต่อสื่อสารอย่างน้อยหนึ่งภาษา
(4) สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสืบค้น เก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ นำเสนอผลงาน และการฝึกปฏิบัติงาน
ความเป็นมาและจุดเด่นของสาขาวิชา
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกในประเทศที่เปิดดำเนินการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ในระดับปริญญาตรี ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติงานจริง (Work-based Education) เพื่อผลิตบัณฑิตที่มิได้เป็นแต่เพียงเป็นผู้มีความรู้ หากแต่เป็นผู้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยทักษะ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญในการบริหารงานด้านธุรกิจการค้าสมัยใหม่อย่างแท้จริง
ในส่วนของการศึกษาภาคทฤษฎี นักศึกษาจะได้ศึกษากับคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิในห้องเรียนที่ครบครันด้วยอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย ในส่วนของการฝึกปฏิบัติงานจริง นักศึกษาจะได้ฝึกเตรียมเข้าทำงานในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งเป็นร้านค้าสมัยใหม่ (Modern Trade) ในกลุ่มบริษัทซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ร้าน 7-Eleven เป็นห้องเรียนอีกรูปแบบหนึ่งที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้และฝึกฝนทักษะที่ต่างจากการเรียนในห้องเรียน ทั้งการจัดการส่วนหน้าร้าน การบริหารจัดการร้าน การต้อนรับและบริการลูกค้า ทั้งนี้ เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานได้ทันทีหลังสำเร็จการศึกษาในตำแหน่งผู้บริหารระดับต้น และพัฒนาไปสู่ผู้บริหารระดับสูงต่อไป
ตลอด 4 ปีของหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ นักศึกษาจะได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาจาก บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และในระหว่างศึกษา นักศึกษาจะมีรายได้จากการฝึกเตรียมเข้าทำงาน สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่จึงเป็นรูปแบบการศึกษาที่เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสศึกษาและพัฒนาตนเองอย่างแท้จริง สมดังปณิธานของสถาบันที่จะเป็นแหล่ง “สร้างมืออาชีพด้วยการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง”
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตที่ศึกษาตลอดหลักสูตร 120 หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 30 หน่วยกิต ประกอบด้วย
1.1 หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM จำนวน 18 หน่วยกิต
1.2 หมวดศาสตร์แห่งชีวิต จำนวน 12 หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ จำนวน 84 หน่วยกิต ประกอบด้วย
- กลุ่มวิชาแกนธุรกิจ 24 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาบังคับ 42 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาเลือก 18 หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี จำนวน 6 หน่วยกิต
แผนการศึกษา
แผนการศึกษาตลอดหลักสูตร สำหรับนักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ MTM
ปีการศึกษาที่ 1
ชั้นปีที่ 1 |
|||||
ภาคการศึกษาที่ 1 |
ภาคการศึกษาที่ 2 |
||||
รหัสวิชา | รายวิชา | หน่วยกิต |
รหัสวิชา |
รายวิชา |
หน่วยกิต |
10xxxxx |
หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM |
2 |
10xxxxx |
หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM |
2 |
10xxxxx |
หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM |
3 |
10xxxxx |
หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM |
3 |
1101101 |
การตลาดเพื่อการจัดการธุรกิจ |
3 |
10xxxxx |
หมวดศาสตร์แห่งชีวิต |
3 |
1101102 |
การจัดการองค์การและทรัพยากรมนุษย์ในยุคดิจิทัล |
3 |
1112102 |
การขายและมาตรฐานการบริการ |
3 |
1112101 |
การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ |
3 |
1112103 |
การจัดการสินค้าและบริการ |
3 |
1112151 |
การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 1 |
3 |
1112152 |
การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 2 |
3 |
รวม |
17 |
รวม |
17 |
ปีการศึกษาที่ 2
ชั้นปีที่ 2 |
|||||
ภาคการศึกษาที่ 1 |
ภาคการศึกษาที่ 2 |
||||
รหัสวิชา |
รายวิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | รายวิชา |
หน่วยกิต |
10xxxxx |
หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM | 3 | 10xxxxx | หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM |
2 |
10xxxxx |
หมวดศาสตร์แห่งชีวิต | 3 | 10xxxxx | หมวดศาสตร์แห่งชีวิต | 3 |
1101103 | การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน | 3 | 1101205 | กฎหมายธุรกิจ |
3 |
1101204 |
การบัญชีบริหารเพื่อการจัดการธุรกิจ | 3 | 1101206 | การจัดการนวัตกรรมธุรกิจ | 3 |
1112204 |
การวิจัยและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค |
3 | 1112205 | กลยุทธ์การตลาดดิจิทัล |
3 |
1112253 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 3 | 3 | 1112254 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 4 |
3 |
รวม |
18 | รวม |
17 |
ปีการศึกษาที่ 3
ชั้นปีที่ 3 |
|||||
ภาคการศึกษาที่ 1 |
ภาคการศึกษาที่ 2 |
||||
รหัสวิชา |
รายวิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | รายวิชา |
หน่วยกิต |
10xxxxx |
หมวดอัตลักษณ์ของสถาบัน PIM | 3 | 1101308 | การจัดการการปฏิบัติการทางธุรกิจ |
3 |
10xxxxx |
หมวดศาสตร์แห่งชีวิต | 3 | 1112306 | สัมมนาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ |
3 |
1101307 |
เศรษฐศาสตร์และการเงินเพื่อการจัดการธรุกิจ | 3 | 1103xxx | กลุ่มวิชาเลือก (2) |
3 |
1103xxx |
กลุ่มวิชาเลือก (1) | 3 | 1103xxx | กลุ่มวิชาเลือก (3) |
3 |
1112355 |
การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 5 | 3 | 1112356 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 6 |
3 |
รวม |
15 | รวม |
15 |
ปีการศึกษาที่ 4
ชั้นปีที่ 4 |
|||||
ภาคการศึกษาที่ 1 |
ภาคการศึกษาที่ 2 |
||||
รหัสวิชา |
รายวิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | รายวิชา |
หน่วยกิต |
1103xxx |
กลุ่มวิชาเลือก (4) | 3 | 1103xxx | กลุ่มวิชาเลือก (6) | 3 |
1103xxx |
กลุ่มวิชาเลือก (5) | 3 | xxxxxxx | หมวดวิชาเลือกเสรี (2) |
3 |
xxxxxxx | หมวดวิชาเลือกเสรี (1) | 3 | 1112458 | การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 8 |
3 |
1112457 |
การเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ 7 | 3 |
|
||
รวม |
12 | รวม | 9 |
โอกาสในการประกอบอาชีพ
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
(1) พนักงานในธุรกิจการค้าสมัยใหม่ เช่น ฝ่ายปฏิบัติการร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า
(2) พนักงานบริษัท
(3) ผู้บริหารองค์กร
(4) ผู้ประกอบการร้าน Modern Trade
(5) ผู้ประกอบการผลิตสินค้าและบริการทั้งออนไลน์ และออฟไลน์
ตัวอย่างองค์กรที่นักศึกษา PIM เข้ารับการฝึกภาคปฏิบัติ