Facebook
YouTube
เมนู
หลักสูตร
ปริญญาตรี
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (ต่อเนื่อง)
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (หลักสูตรระบบการศึกษาทางไกล)
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (ต่อเนื่อง) (ระบบการศึกษาทางไกลทางอินเทอร์เน็ต)
ปริญญาโท
เกี่ยวกับคณะ
ประวัติความเป็นมา
ปรัชญา/ปณิธาน/วิสัยทัศน์
คณะผู้บริหารคณะบริหารธุรกิจ
คณาจารย์คณะบริหารธุรกิจ
หน่วยงานภายใน
ศูนย์ที่ปรึกษาและพัฒนาอาชีพนักศึกษา
บทความวิจัย
ห้องเรียนออนไลน์
เข้าเรียนออนไลน์ ม.4-ม.6
ห้องเรียนออนไลน์
โครงการ PIM MOOC
ติดต่อ
สมัครออนไลน์
เมนู
หน้าแรก
หลักสูตร
ปริญญาตรี
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (หลักสูตรระบบการศึกษาทางไกล)
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (ต่อเนื่อง)
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (ต่อเนื่อง) (ระบบการศึกษาทางไกลทางอินเทอร์เน็ต)
ปริญญาโท
ข่าวสารของหลักสูตร – (MBA-BI)
คณาจารย์ – (MBA-BI)
สมัครเรียนออนไลน์ – (MBA-BI)
ศิษย์เก่า – (MBA-BI)
ติดต่อ – (MBA-BI)
เกี่ยวกับคณะ
ประวัติความเป็นมา
ปรัชญา/ปณิธาน/วิสัยทัศน์
คณะผู้บริหารคณะบริหารธุรกิจ
คณาจารย์คณะบริหารธุรกิจ
สำหรับนักศึกษา
แหล่งเรียนรู้
โครงการ PIM MOOC
E-Learning
FAQ
DNA ความดี 24 ชั่วโมง
ALUMNI
ARTICLES
Contact Us
ปริญญาโทบริหารธุรกิจ สาขา Business Innovation – MBA-BI PIM
บทความวิจัย
ศูนย์ที่ปรึกษาและพัฒนาอาชีพนักศึกษา
BBA
BA Executive Board
ศูนย์นวัตกรรมคณะบริหารธุรกิจ
ธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย: การปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อความยั่งยืน
มีนาคม 4, 2025
Chavanan Sareerat
ธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย: การปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อความยั่งยืน
ในยุคที่ธุรกิจค้าปลีกต้องเผชิญการแข่งขันสูง การดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมายกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นคงให้แก่ผู้ประกอบการ การบริหารจัดการที่ไม่เพียงแค่เน้นคุณภาพสินค้าและบริการ แต่ยังรวมถึงการปฏิบัติตามข้อบังคับด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง
#กฎหมายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจค้าปลีก
พร
ะราชบัญญัติการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 กฎหมายนี้ช่วยคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคจากการกระทำที่ไม่เป็นธรรม เช่น
การให้ข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับสินค้าโดยหากผู้บริโภคซื้อสินค้าผ่านการโฆษณาหรือคำบอกเล่าที่ผิดพลาด ธุรกิจค้าปลีกต้องรับผิดชอบในการรับคืนสินค้าและให้การคืนเงินหรือเปลี่ยนสินค้าตามที่กฎหมายกำหนด
การรับประกันคุณภาพเพื่อให้ความมั่นใจแก่ผู้บริโภคในกรณีที่สินค้าหรือบริการมีข้อบกพร่องหรือเกิดความเสียหาย การรับประกันนี้มีระยะเวลาที่กำหนด
การห้ามการโฆษณาที่หลอกลวงโดยห้ามธุรกิจค้าปลีกแสดงข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง เช่น การกล่าวอ้างว่า สินค้าบางชนิดมีคุณสมบัติพิเศษที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้หรือไม่ตรงกับข้อเท็จจริง การปฏิบัติตามช่วยสร้างความไว้วางใจจากลูกค้าและลดข้อร้องเรียน
พร
ะราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 กฎหมายนี้ส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรม เช่น ห้ามการผูกขาดและการตั้งราคาขายต่ำเกินไปเพื่อตัดราคา รวมถึงการควบรวมกิจการที่อาจส่งผลต่อการแข่งขัน ธุรกิจค้าปลีกควรหลีกเลี่ยงการดำเนินการที่ละเมิดสิทธิ์คู่แข่งและผู้บริโภค
กฎหมายภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ธุรกิจค้าปลีกต้องเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากลูกค้า ออกใบกำกับภาษี และยื่นแบบแสดงรายการภาษีประจำเดือนอย่างถูกต้อง เพื่อปฏิบัติตามข้อกำหนดและลดความเสี่ยงด้านภาษี
พระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า (Trademark Act) มีหลักการในการคุ้มครองเครื่องหมายที่ใช้ในการค้าขายสินค้าและบริการ โดย:
การป้องกันการแอบอ้างเครื่องหมาย: เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้เครื่องหมายที่คล้ายคลึงหรือเหมือนกับเครื่องหมายที่จดทะเบียนแล้วในลักษณะที่อาจทำให้ผู้บริโภคสับสน
การคุ้มครองสิทธิ์ของเจ้าของเครื่องหมาย: เจ้าของเครื่องหมายที่จดทะเบียนมีสิทธิ์ในการใช้เครื่องหมายดังกล่าวในเชิงพาณิชย์ รวมถึงสิทธิในการห้ามผู้อื่นใช้เครื่องหมายเดียวกันหรือคล้ายคลึงกัน
ส่งเสริมการค้าและการลงทุน: การจดทะเบียนเครื่องหมายทางการค้าช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคและธุรกิจค้าปลีกว่าเครื่องหมายที่ใช้มีความเป็นเอกลักษณ์และมีการคุ้มครองตามกฎหมาย
พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA) ในยุคดิจิทัล การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลเป็นสิ่งจำเป็น ธุรกิจค้าปลีกต้องขอความยินยอมจากลูกค้าก่อนเก็บข้อมูล ใช้ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ที่ระบุ และมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เหมาะสม
กฎหมายแรงงาน ธุรกิจค้าปลีกต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านแรงงาน เช่น ชั่วโมงการทำงาน สวัสดิการพื้นฐาน และการคุ้มครองพนักงานจากการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีและลดปัญหาด้านแรงงาน
การปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยไม่เพียงแค่เป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการ แต่ยังเป็นกลยุทธ์สำคัญในการสร้างความยั่งยืนและความสำเร็จในระยะยาว ด้วยการให้ความสำคัญต่อกฎหมายเหล่านี้ ธุรกิจค้าปลีกจะสามารถรักษาความเชื่อมั่นจากลูกค้าและก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของตลาดได้อย่างมั่นคง
เรียบเรียงโดย อาจารย์รัฐยา ผานิชชัย
คณะบริหารธุรกิจ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
แหล่งอ้างอิง
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค.ความรู้ผู้บริโภค. สืบค้นจาก
https://www.ocpb.go.th/more_news.php?cid=261
พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย. (2564). กฎหมายการแข่งขันทางการค้ามีไว้ทำไม. สืบค้นจาก
https://thaipublica.org/2021/11/pipat-69/
PEAK. ทำความรู้จัก “ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)”. สืบค้นจาก
https://www.peakaccount.com/blog/tax/gen-tax/tax-vat/
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา.ความสำคัญของเครื่องหมายการค้าที่แบรนด์หรือธุรกิจควรต้องรู้. สืบค้นจาก
https://www.krungsri.com/…/know-law-trademark-for-business
ศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. (2563). ทิศทางการมีผลบังคับใช้ของ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล. สืบค้นจาก
https://www.law.tu.ac.th/application-of-personal-data…/
HumanSoft.ห้ามพลาด! กฎหมายแรงงานที่ลูกจ้างไม่ควรมองข้าม. สืบค้นจาก
https://www.humansoft.co.th/th/blog/labour-laws
ติดตามข่าวสารจาก ALL Retail Business Center ได้ที่
Facebook
:
https://m.facebook.com/AllRetailBusinessCenter/
#Panyapiwat
#PIM
#ALLRetail
#ALLRetailbyPIM
#Retail
#ModernTrade
#ธุรกิจค้าปลีก
#ธุรกิจค้าส่ง
#Iconsiam
#ห้างสรรพสินค้า
#การตลาด
#เทรนด์วันนี้
#ค้าปลีก
#กฎหมายค้าปลีก
#คุ้มครองผู้บริโภค
#แข่งขันทางการค้า
#VAT
#เครื่องหมายการค้า
#PDPA
#กฎหมายแรงงาน
เมนู
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ได้ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์และความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Data Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookies Policy)
ตกลง
Privacy policy