ชื่อปริญญา
ภาษาไทย (ชื่อเต็ม) : บริหารธุรกิจบัณฑิต (การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่)
(อักษรย่อ) : บธ.บ. (การจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่)
ภาษาอังกฤษ (ชื่อเต็ม) : Bachelor of Business Administration (Modern Trade Business Management)
(อักษรย่อ) : B.B.A. (Modern Trade Business Management)
ประวัติ ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
-
ปรัชญาการจัดการศึกษา
-
ประวัติโดยย่อของหลักสูตร
หลักสูตรหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (หลักสูตรในระบบการศึกษาทางไกล) คณะบริหารธุรกิจ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ได้ดำเนินการเปิดทำการเรียนการสอนครั้งแรก เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษา กระจายไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศไทย โดยการจัดการเรียนการสอนในระบบการศึกษาทางไกล เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2553 จำนวน 3 หน่วยการเรียน ได้แก่ หน่วยการเรียนจังหวัดชลบุรี หน่วยการเรียนจังหวัดขอนแก่น และหน่วยการเรียนจังหวัดลำปาง ต่อมาปีการศึกษา 2554 ได้ทำการปรับปรุงหลักสูตรโดยเปิดหน่วยการเรียนเพิ่มอีกจำนวน 8 หน่วยการเรียน ได้แก่ หน่วยการเรียนจังหวัดนครสวรรค์ หน่วยการเรียนจังหวัดนครราชสีมา หน่วยการเรียนจังหวัดอุดรธานี หน่วยการเรียนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หน่วยการเรียนจังหวัดสมุทรปราการ หน่วยการเรียนจังหวัดสุราษฏร์ธานี หน่วยการเรียนจังหวัดเพชรบุรี และหน่วยการเรียนจังหวัดสงขลา และปีการศึกษา 2557 ได้ทำการปรับปรุงหลักสูตรเพื่อเปิดหน่วยการเรียนเพิ่มอีก 1 จังหวัด คือ หน่วยการเรียนจังหวัดเชียงใหม่ โดยมุ่งเน้นในการผลิตบัณฑิตเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจและยังสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ Work-based Education ในลักษณะการเรียนรู้ควบคู่กับการทำงาน
คณะบริหารธุรกิจได้พัฒนาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (หลักสูตรในระบบการศึกษาทางไกล) ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติงานจริง (Work-based Learning) โดยหลักสูตรดังกล่าวทำให้นักศึกษาสามารถเรียนและฝึกปฏิบัติงานได้ในท้องถิ่นของตนเอง โดยไม่จำเป็นที่จะต้องย้ายถิ่น หรือเข้ามาเรียนในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งการจัดการเรียนการสอนในระบบการศึกษาทางไกล ทำให้การพัฒนาท้องถิ่นทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากมีการจ้างงานในท้องถิ่นเพิ่มขึ้น เป็นผลให้รายได้ตกอยู่ในท้องถิ่นของตัวเอง ทำให้เกิดการพัฒนาทางสังคมและวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน
การจัดการเรียนการสอนในระบบการศึกษาทางไกลทำการถ่ายทอดการสอนภาคทฤษฎีโดยคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ผ่านเทคโนโลยีระบบดาวเทียม และระบบ Streaming IPTV ที่มีความทันสมัยโดยถ่ายทอดสัญญาณภาพและเสียง ไปยังหน่วยการเรียนทางไกลพร้อมกันทั่วประเทศ โดยปัจจุบันได้พัฒนาและเลือกใช้ระบบ PIM e-Learning ควบคู่กับโปรแกรม Zoom เพื่อใช้ในการปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกันระหว่างผู้สอนหลักและนักศึกษาผ่านทางข้อความหรือ Video Conference และที่สำคัญที่สุด หน่วยการเรียนจะมีผู้ช่วยสอน (TA) ที่มีความรู้และประสบการณ์การสอนจากสถาบันอุดมศึกษาในท้องถิ่นนั้นๆ มาปฏิบัติหน้าที่กำกับดูแลนักศึกษาทุกรายวิชา โดยจะมีหน้าที่ช่วยติดตามการเข้าร่วมทำกิจกรรมในชั่วโมงเรียนและชิ้นงานตามที่ผู้สอนมอบหมาย อีกทั้งยังมีระบบ Video On Demand ที่ช่วยให้นักศึกษาสามารถทำการทบทวนบทเรียนย้อนหลังในทุกๆ รายวิชาได้ด้วยตนเอง ทั้งนี้เพื่อให้มีความเข้าใจในบทเรียนมากยิ่งขึ้นผ่านทางระบบ PIM e-Learning และช่อง Youtube ของหลักสูตร
ในส่วนของฝึกปฏิบัติงานจริง นักศึกษาจะได้ฝึกเตรียมเข้าทำงานในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งเป็นร้านค้าสมัยใหม่ (Modern Trade) ในกลุ่มบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เป็นห้องเรียนอีกรูปแบบหนึ่งที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้และฝึกฝนทักษะที่ต่างจากการเรียนในห้องเรียน ทั้งการจัดการส่วนหน้าร้าน การบริหารจัดการร้าน การต้อนรับและบริการลูกค้า เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานได้ทันทีหลังสำเร็จการศึกษาในตำแหน่งผู้บริหารระดับต้น และพัฒนาไปสู่ผู้บริหารระดับสูงต่อไป โดยนักศึกษาจะได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาจาก บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และในระหว่างศึกษานักศึกษาจะมีรายได้จากการฝึกเตรียมเข้าทำงาน อันเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสศึกษาและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
นอกเหนือจากการเรียนภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ สถาบันฯ ยังได้ให้ความสำคัญกับกิจกรรมเสริมหลักสูตรและนอกหลักสูตรต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดการเรียนรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย โดยทุกหน่วยการเรียนจะมีอาจารย์และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำที่หน่วยการเรียน ทำหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำและปรึกษาแก่นักศึกษาในเรื่องต่างๆ และนักศึกษาที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกมีสิทธิ์ได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาตลอดหลักสูตร จาก บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และในระหว่างศึกษา นักศึกษาจะมีรายได้จากการลงฝึกภาคปฏิบัติทุกคน
-
ปรัชญา
ในการจัดทำหลักสูตรนี้ ได้ดำเนินการภายใต้ปรัชญาดังต่อไปนี้
-
มุ่งมั่นผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ ให้สอดคล้องกับความต้องการกำลังคนของประเทศ รวมถึงประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค
-
มุ่งเน้นให้หลักสูตรมีความสอดคล้องกับปรัชญาของสถาบันฯ คือ “การศึกษาคือบ่อเกิดแห่งภูมิปัญญา (Education is the Matrix of Intellect)” ผลิตบัณฑิตที่เปี่ยมไปด้วยภูมิปัญญา
-
ใช้การเรียนการสอนที่เน้นการเรียนรู้ควบคู่การปฏิบัติงานจริง (Work-based Education) เป็นสำคัญ
-
ความสำคัญ
จากการเติบโตของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศดิจิทัล และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค การปรับปรุงหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (หลักสูตรในระบบการศึกษาทางไกล) จะช่วยพัฒนากาลังคนให้มีความพร้อมในการทางานได้ทันที ช่วยสร้างโอกาส เพิ่มขีดความสามารถ และยกระดับทักษะด้านภาษาต่างประเทศให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจและสังคม
-
วัตถุประสงค์
-
ผลิตบัณฑิตเป็นนักจัดการและผู้ประกอบการที่ตรงกับความต้องการของธุรกิจการค้าสมัยใหม่ ธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการค้าสมัยใหม่ รวมทั้งภาคธุรกิจอุตสาหกรรมและการบริการอื่นๆ โดยเน้นให้นักศึกษาเรียนรู้จากประสบการณ์จริง
-
ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการนาไปประยุกต์ใช้ในภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง กับธุรกิจการค้าสมัยใหม่ได้ รวมถึงมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
-
ผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม มีความเป็นผู้นา มีความใฝ่รู้
-
ผลิตบัณฑิตที่สามารถใช้ความรู้ด้านภาษาในการพูดและการเขียน รวมทั้งสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสารได้เป็นอย่างดี
-
อัตลักษณ์ของนักศึกษา
โครงสร้างหลักสูตร
-
แผนการศึกษา
แผนการศึกษาตลอดหลักสูตร สำหรับนักศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ (หลักสูตรระบบการศึกษาทางไกล)
ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามที่คาดหวังของหลักสูตร และสอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (TQF)
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
1.1) คุณธรรม จริยธรรม
(1) มีวินัย ตรงเวลา
(2) มีความซื่อสัตย์สุจริต
(3) มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง สังคมและการประกอบอาชีพ
(4) ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตสาธารณะ
(5) เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
1.2) ความรู้
(1) มีความรู้อย่างกว้างขวางและสามารถนาความรู้นั้นไปใช้ในชีวิตประจาวัน
(2) เข้าใจและวิเคราะห์หลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องและนามาใช้เป็นพื้นฐานของศาสตร์เฉพาะนั้นๆ (เฉพาะสาขาวิชา)
(3) มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีในศาสตร์เฉพาะนั้นๆ และสามารถนาไปประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานจริงได้
1.3) ทักษะทางปัญญา
(1) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต่อยอดกรอบความรู้เดิม สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาและประสบการณ์เพื่อให้เกิดนวัตกรรม กิจกรรมหรือแนวทางในศาสตร์เฉพาะนั้นๆ
(2) สามารถคิดวิเคราะห์และเชื่อมโยงความรู้อย่างเป็นองค์รวม
(3) มีความกระตือรือร้นในการใฝ่หาความรู้
1.4) ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(1) สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กร
(2) สามารถทางานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดีและมีภาวะผู้นา
(3) มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และงานที่ได้รับมอบหมาย
(4) มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและบุคคลทั่วไป
1.5) ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์และสถิติในการวิเคราะห์และนำเสนอ
(2) มีทักษะการใช้ภาษาไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(3) มีทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการติดต่อสื่อสารอย่างน้อยหนึ่งภาษา
(4) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น เก็บรวบรวมข้อมูลตลอดจนการนำเสนอ
2) หมวดวิชาเฉพาะ
2.1) คุณธรรม จริยธรรม
(1) มีวินัย ตรงเวลาในการเรียนและการฝึกปฏิบัติงาน
(2) มีความซื่อสัตย์สุจริต
(3) มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง สังคมและการประกอบอาชีพ
(4) ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตสาธารณะ
2.2) ความรู้
(1) เข้าใจ และวิเคราะห์หลักการและทฤษฎีพื้นฐานด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่
(2) สามารถนำไปประยุกต์ในการฝึกปฏิบัติงานด้านการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่
(3) เข้าใจ และวิเคราะห์หลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องกับการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ เช่น หลักเศรษฐศาสตร์ การบัญชี โลจิสติกส์ หลักกฎหมาย เป็นต้น และสามารถนามาประยุกต์หรือเป็นพื้นฐานในการฝึกปฏิบัติงานของการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่
2.3) ทักษะทางปัญญา
(1) มีความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้หลักการที่ได้เรียนมา รวมถึงการนาไปประยุกต์ในการฝึกปฏิบัติงานจริง
(2) สามารถแก้ปัญหาทางการจัดการธุรกิจการค้าสมัยใหม่ได้ โดยนาหลักการต่างๆ มาอ้างอิงอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับการฝึกปฏิบัติงาน
(3) มีความใฝ่หาความรู้
2.4) ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(1) สามารถปฏิบัติตามกฏระเบียบ ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กร
(2) มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความรับผิดชอบ มีภาวะผู้นำ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
(3) พัฒนาตนเองต่อหน้าที่ความรับผิดชอบและงานที่ได้รับมอบหมาย
(4) จัดสรรเวลาการทำงาน การดูแลสุขภาพชีวิตส่วนตัว และการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานในองค์กรและบุคคลทั่วไป
2.5) ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) มีทักษะการใช้ภาษาในการอธิบายหลักการและสถานการณ์ รวมถึงการสื่อสารความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(2) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอรายงาน และการฝึกปฏิบัติงานได้
(3) มีความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และสถิติในอันที่จะวิเคราะห์สถานการณ์ รวมถึงนาเสนอข้อมูลโดยใช้คณิตศาสตร์หรือสถิติมาใช้ให้เป็นประโยชน์กับการฝึกปฏิบัติงานได้
(4) สามารถใช้ภาษาต่างประเทศสื่อสารได้
โอกาสในการประกอบอาชีพ
ตัวอย่างองค์กรที่นักศึกษา PIM เข้ารับการฝึกภาคปฏิบัติ